Pag-aalaga Sa Iyong Mental Health sa Panahon ng Pandemya

Ever since nagkaroon ng COVID-19 outbreak, people had to adjust their daily activities para sa kalig-tasan ng lahat. With all these changes happening, hindi mo maiwasan ang makaramdam ng uncer-tainty at mag-worry sa ating future. These feelings are normal and expected. While seeking profes-sional help is an option, mayroong mga simpleng paraan to cope with unfamiliar feelings and man-age your mental health.

Mag-exercise regularly
Hindi ka man makakalabas during quarantine, but don’t let that stop you from exercising. Habang sarado ang karamihan ng gyms ngayon, there are options out there na makakatulong para makapag workout ka. Pwede ka maglakad lakad o magbike sa inyong area, pwede mo rin gamitin ang mga free workout videos online. Ang importante dito is to get your body moving hindi lang para sa phys-ical health mo, but pati na rin sa mental health mo.

Dumistansya physically, ngunit hindi socially
Magmula nang pumutok ang pandemya, naging parte na ng everyday life ang physical distancing. Pinagtrabaho muna ang karamihan sa kani-kanilang tahanan, habang ang edukasyon naman ay gina-wang online pansamantala. Nabawasan man ang physical interaction, hindi ibig sabihin nito na kailangan putulin ang connections mo sa iyong mga kaibigan at kapamilya.

Salamat sa internet, maraming ways para makipag connect at makasama sila. May mga apps na pwede mong madownload for free at magamit upang makipag-video call sa mga mahal mo sa buhay from time to time.

Mag set ng limit sa paggamit ng electronic devices
Since hindi ka masyadong nakakalabas, lumalapit ka sa electronic devices para magpalipas oras. Ma-laki ang naitutulong ng mga devices na ‘to given the situation ngayon, ngunit ang pag overuse nito ay may masamang epekto sa iyong wellbeing – isa na dito ang lack of sleep.

Para maiwasan ito, mag-set ka ng breaks throughout the day to unplug mula sa anumang electronic devices. Isang halimbawa, habang nag-chacharge ang mobile phone mo, i-turn off mo ito completely para maiwasan mo ang paggamit nito. You can also set alarms every three hours para alam mo kung kailan ka titigil sa paggamit ng iyong devices.

Prepare more, worry less
Araw-araw may bagong impormasyon tungkol sa developing COVID-19 situation sa bansa. Kailangan maging mapanuri at siguraduhin na credible ang source ng impormasyon. By knowing the facts tungkol sa COVID-19 at learning what you can do to stay healthy and safe, makakatulong ito para mabawasan ang anxieties mo.

As a bonus advice, huwag kalimutan na ‘di lang pandemya ang hinaharap ngayon. You’re spending more time at home, doing every little thing to keep yourself busy or distracted. But this doesn’t mean na mas kaunti ang chances mong maaksidente. Kung hindi ka mag-ingat, puwede ka madulas, mauntog at marami pang klaseng disgrasya ang puwede mangyari sa iyo. Lessen your worries by get-ting protected. Have a backup plan tulad ng pagkuha ng JuanLife Personal Accident Insurance. Ang pagkakaroon nito covers expenses you will incur from an accident. Sa halagang P300 o P500 lang, you can get medical reimbursement from P7,500 to P12,500, and personal disablement and acci-dental death benefits ranging from P150,000 to P250,000 from JuanLife. It will help lessen your stress, and magiging kampante ka na all the time, whether you’re at home or outside. Para ma-view ang complete list ng mga aksidenteng covered ng JuanLife, visit www.juanlife.com.ph/benefits/.

Lahat tayo ay dumadaan sa isang challenging na situation. We may feel overwhelmed minsan, but with the right support, malalagpasan natin ito together. For more life tips, visit www.juanlife.com.ph/blogs/.

© JUANLIFE Personal Accident Insurance 2019, All Rights Reserved

© JUANLIFE Personal Accident Insurance

2020, All Rights Reserved

(02) 8 584 7598
Globe: 0917 624 9181
Smart: 0919 075 0698

JuanLifePhilippinesOfficial

JuanLifePhilippines

JuanLife TV

JuanLifePh

WeCare@juanlife.com.ph